Monday, July 21, 2014

Insomnia to Batman to Crimes Back to Batman

Alas kwatro singkwentay tres na ng umaga sa orasan ng telepono ko pero di pa din dapuan ng antok. Pedeng pede na talaga ko maging call center agent, sekyu sa 7/11, o  maging si Batman.

Ayun, nacurious tuloy ako kung si Batman e superhero na panggabi lang. Kasi parang puro fighting scenes nya e sa gabi lang. Bakit kaya? Dahil ba ang bat ay sa gabi rumarampa? O baka ayaw niya makita ng pipol ang costume nya na kontrobersyal?

E pano kung merong mga masasamang tao na umatake ng umaga? Sino magliligtas sa mga pipol? Si Volta? Krystala? O baka naman si Super Inggo na malaki na ngayon at hindi na magkasya ang costume nya?

Kasi dami na ngayon krimen. Pambihira! Naglipana ang krimen sa mundo. Nakakatakot na minsan ang mabuhay. Yung bang bibili ka dito sa abroad ng telepono na medyo haytek tapos paguwi sa Pinas e gamit mo ang lumang 3310 kase takot ka na maging dahilan yun kung bakit ka magigripuhan ni manong-holdaper-na-ubod-ng-laki-ng-katawan-na-hindi-na-lang-magtrabaho-para-hindi-masunog-ang-kaluluwa-nya-sa-impyerno. (Hoo! Ang haba ng pangalan ni manong! Tae!)

O yung hindi mo masuot ang backpack mo sa likod kase napapraning ka na mabuksan ang zipper ng bag mo kapag aakyat ka sa overpass papuntang mrt q. ave. Ang backpack sa Pinas halos lahat nasa harapan. Frontpackers mga tao. (kasama na ko don)

O yung lolokohin ka ng katrabaho ng kaibigan mo na magbayad ka ng ganitong halaga para sa processing ng paper mo papunta sa dream country mo. Hala ka! Kakilala na yun ha? Ninenenok pa ang pinagpaguran mo. Ang pinagtiisan mo na pagtrabahuan sa abroad.

Diba? Bakit ganon? Gusto ng tao easy money, hindi naiisip ang after effect ng krimen na magagawa o nagawa nila. Hindi naiisip na ah teka kapag ginawa ko to, pano naman yung kapwa ko? Pero, sabi nga habang nabubuhay, may pagasa. So hoping pa din ako na one day hindi na kailangan itago ang mga gadgets sa lansangan ng Maynila o kahit san man na talamak ang hablutan o holdapan, na ang backpack ay masusuot na sa likuran para maging sanhi ng tagaktak mong pawis sa likod, na hindi na manloloko ang mga taong pinagkatiwalaan mo, na hindi na naten kailangan ng superhero sa umaga o sa gabi tulad ni Batman.

At ayun! Eto ang pinakaconvincing kung bakit si Batman e sa gabi lang nakikita.
Photo courtesy of 9gag.com. Natawa ko nung nakita ko. May point nga naman. Buti pa si Spiderman walang problema sa tanlines kundi ang paghinga lang sa costume nya. ;)

*huwaw! Magaalas sais na! Tulugan na! 

No comments:

Post a Comment