Wednesday, August 10, 2011

Happy Ramadan

    Buwan ng agosto! Ramadan na!!!  Ito ang unang pagkakataon na ma-experience ko ang Ramadan sa middle east nung nasa pinas pa kasi ako nadidinig ko lang sa kanila " Happy Ramadan"  o nakalagay sa banner ng kapitbahay naming muslim na "Ramadan kareem" na hindi ko naman naiintindihan kung anung ibig sabihin basta ang ideya ko lang ay fasting yun at wala na kong plano pang saliksikin .  At dahil na-eexperiece ko na sya ngayon nauunawaan ko na kung anong ibig sabihin. Ang Ramadan ito ay mahigit kumulang isang buwan na pag-aayuno, hindi sila kakain sa pagsikat ng araw hanggang sa paglubog nito.  Wah! Parang ang hirap nun gagawin mo sa isang buwan?!  Ako nga isang beses sa isang linggo feeling ko nabawasan na ko ng Isang pulgada sa isang buwan pa kaya? Pero masarap sa pakiramdam ang nagfafasting feeling mo lahat ng bagay kaya mong harapin, ang gaan sa pakiramdam para lang feather nye! Haha pero  nakalimutan ko na  yung pakiramdam kasi hindi ko na nagagawa ngayon. Ang dahilan sa kanilang pagfafasting ay " cleanse their inner soul and protect them from harm" Nung una kong nadinig hindi ako kumbinsido pero yun ang belief nila syempre kailangan irespeto. Masaya pag Ramadan! Lalo na siguro pag sa hospital ka pa nagwowork kasi madaming nagbibigay ng pagkain at talagang meron silang free meal! Sa ibang bansa tulad ng UAE ang mura ng bilihin pagnag-grocery sila tuwing gabi, binabagsak daw nila yung presyo syempre nga naman gabi lang kakain masisira ang paninda nila kinabukasan.  Mahigpit dito sa Riyadh pag Ramadan kaya nga yung iba ay nagbabakasyon muna sa ibang bansa o Ibang parte ng Saudi, lugar nga naman ng hari kaya dapat organisado at nasa maayos ang lahat. Ngayong Ramadan napupuna ko karamihan sa pasyente ko  pag natapos na yung treatment sa kanila ay  magsasabi na ng "shokran" ( thank you sa inglesh) na hindi ko naman napapansin dati.  puna ko lang a! mababait sila.,  may pinasuyo nga yung doctora ko sa akin na gawin..
Doctora:  herlene…
Me: Yes, Doctora?
Doctora : Can you wash my mug with Clorox? Please?
( OC kasi yung doctora ko na yun, talagang ober OC naalala ko nung unang beses ko palang dito sa work sya ang dahilan kung bakit ako na-anxiety bago matulog iniisip ko kasi kung anong pwedeng mapuna o mareklamo nya sa pagtratrabaho ko.)
Me: No problem doctora
Paglabas ko…
Hindi ko trabaho yun a! bakit ako gagawa? ( My evil side)
Ok lang yan.. wala ka namang masyadong ginagawa tsaka madali lang naman yun
(My good side  )
Syempre nananalo pa din ang kabutihan sa kasamaan
Edi nilinis ko sya ngayon, nilinisan ko ng Clorox with STEEL WALL.  Wah! Napansin ko nagiging silver na yung dulong bahagi nung mug. Hala! @!$@%#  lagot ako nito natanggal na yung kulay! Paboritong mug pa naman yun ni doctor, paborito nya kasi nag-iisa lang na mug yun. Ahahaha  hindi ako mapakali hindi ko alam kung paano ko sasabihin pakiramdam ko para akong elementary student na nalate sa flag ceremony at maghihintay ng punishment pagkatapos
Sinabi ko sa kasamahan ko yung nangyari.  Sinabi nya "Ayos lang yan Ramadan ngayon mababait sila" sabay tawa. Hahahaha . blunt face: sana nga…. Huhuhu
At dumating na ang oras:
Me:  Doctora, ( Yung boses na may bahid ng pagsisisi) I am trying to wash  your mug with Clorox but the result is this  ( Pinakita ko yung mug nya)
Doctora: Nakangiti at sinabing " Its ok herlene,.. Thank you...

Paglabas ko sa clinic pakiramdam ko nailuha ko na din ang 9 pounds na sanggol na iniiri ko! success
Paborito ko ng buwan ang agosto dahil madaming pagkain, kaunting oras ng trabaho, at madaming mababait! Sana Ramadan nlang palagi hanggang matapos ang kontrata ko :)

No comments:

Post a Comment