Sunday, August 14, 2011

Misteryo sa Roof top


   Ang pagiging matapang ay ayos lang naman pero dapat hinahaluan din ng pag-iingat lalo na kung sa Saudi peninsula ka magtratrabaho. Nung una hindi ko maintindihan kung bakit sinasabi ng pamilya ko,kamag-anak,kaibigan, kapit bahay,tambay sa kanto,manliligaw, and my pets na MAG-INGAT daw e tawag nga sa lugar na to ay holy place dahil sa pagiging relihiyoso ng mga tao, kung magdasal sila  limang beses sa isang araw at sinasarado pa ang mga establishment maliban sa hospital  pag oras ng pagdarasal.
   Nagbago ang aking pananaw sa isang kagimbal gimbal na pangyayari….. Parang horror lang. Hahaha
   Naganap ang pangyayari sa rooftop, tatlong araw na kaming walang internet kaya nagrereklamo na at asar na din kami sa kinabitan namin ng linya lalo na ang aking room mate na sabik na sabik na makausap ang kanyang darling.

Nung tinawagan namin:

Room mate: ( Angry voice) Lesh mafi connection ana give 50 riyals awol? ( why no connection I gave 50 riyals before)
Internet man: Istri jadid wire mumkin karban malom? ( Buy new wire maybe  it's already destroyed do you understand?)
   Yun sinabi nya nga na baka kailangan na palitan dahil sira na, sinabi ko sa karoom mate ko na may supernatural talent ako sa pag-aayos basta wiring baka pwede ko pang ayusin at hindi na kailangan bumili pa na nasa 60 riyal o 690php kung ikokombert sa philippine peso, pero meron talaga akong talento sa pag-aayos ng mga bagay na sira na ewan ko ba ganun siguro pag dyosa. Hahahahaha
   Edi sinabi ko yung intension ko na susubukan kung ayusin. Sinabi ng internet man na nasa roof top yung wire ( syempre may interpreter ako yung cleaner namin sa clinic,  dahil hindi ako ganoon kagalingan sa asar na Arabic language grrrr….)
   Naglead sya kung saan banda ( internet man) sinundan ko lang sya ang akala ko naman ay sumusunod ang cleaner namin sa likod namalayan ko na lang na nasa itaas na kami na KAMING DALAWA lang, ang bilis kasi ng mga pangyayari pero wala lang naman sa akin yun wala naman akong malisya. Basta ang gusto ko lang ay makita ang wire at ayusin.
Sobrang tahimik yung lugar parang good environment for evil intention pero wala akong pakiilam focus lang ako sa dapat kung gawin.
    Habang tinitrace ko kung anong posibleng sira nung wire nakatingin lang yung internet man... Tapos napansin ko na lang na nakikihawak din sya sa wire na hinahawakan ko. Ng biglang may napansin ako BADTREP!  Dinidikitan ng kamay nya ang isa  sa mahinang parte ng pagkatao ko! Ang aking smooth na smooth na kamay. Hahaha.  Kinukumbinsi ko na baka nagkataon lang yun ( Hingang malalim) . Edi tinuloy ko yung ginagawa ko …. Ng napansin ko na hindi nya na dinidikitan ang kamay ko, POTEK! ipapatong nya na yung kamay nya sa kamay ko na bigla kong iniwas. Bigla ko syang tinignan bumilis na ang tibok ng puso ko, umiinit na ang katawan ko este ang ulo ko pala. Hahaha  kinakabahan na ko, parang may bumubulong na sa akin na ( dyosa! Dyosa! umalis ka na ! Bilis! Bilis!)
     Syempre sinunod ko ang bumubulong sa akin, bumwebwelo na ko sa paglikas na gagawin ko.  Bigla akong umatras at sinabi na " mashi, lasem istri jadid" ( ok, need to buy new one) wala na kasi akong plano pang ayusin baka pagnagtagal pa ko dun ikapahamak ko pa, walang sabi sabi ay kumaripas na ko ng takbo alam ko sinusundan nya pa ako nun dahil nakikita ko sa aking peripheral vision hindi lang siguro ako naabutan. Pati ako nagulat din sa sarili ko dahil ang bilis ko nakarating ng ground floor pwedeng ilagay sa  guiness world of record.
     Learned lesson talaga yung nangyari na yun, Salamat dahil alam kong prinotektahan ako ng Diyos nung pagkakataon na yun.
     Napansin ko lang,  iisa lang ang itsura ng mga manyak. Pansin ko lang naman. :))

Pinangyarihan ng krimen

No comments:

Post a Comment