Sunday, August 7, 2011

Sinong totoo?


      Sabi nga " No man is an island" kailangan natin makipag-interaksyon, makisalamuha, at magkaroon ng makakasama.  Pero ang tanong sino ang totoo sa mga taong nakakasama natin o sino ang nagkukunwari lang.
      Sa aking pagtratrabaho sa ibang bansa. Dito kailangan madevelop ang tinatawag na  - PAKIKISAMA – kaya nga sinasabing all of us are unique individual with similarities and differences.  Pagnakakilala ka ng taong komportable ka at tanggap at nauunawaan ka kahit  nakagawa ka pa ng karumal dumal na krimen, kahit mabaho ang paa mo, may amoy ka sa katawan, uhugin ka, may luga ka sa tenga,  mabaho ang hininga mo o ano pa man ang  kababuyan meron sa pagkatao mo naku! Wag mong pakakawalan para kang nakajackpot ng grand prize sa lotto dahil iilan nalang ang tulad nila.
    Hindi din madali ang makisama lalo na kung minsan ang kasama mo ay may   personality disorder. Pero kailangan kung ayaw mo maging impiyerno ang buhay mo hanggang sa matapos ang kontratang pikit mata mong pinirmahan. Masaya naman kasama ang mga bago kong katrabaho, pero hindi mo nga lang alam kung may natatagong lihim sa likod ng kanilang mga ngiti.
    Meron kasing insidente na nangyari na nakapagpabago ng pananaw ko:

Scenario: ( Sa clinic mainit dahil pinatay ko ang  aircon kala ko kasi hindi na magkakapasyente)

Doctor: Why so very hot? Who turned-off AC ( Aircon)
My co-nurse/ My room mate: ( pointing her finger on me) It's HERLENE
 ( blaming face)
Me: sigh*
   Naisip ko aircon palang yun paano kung napakalaking pagkakamali na nagawa ko, ilalaglag nya kaya ako? Tutulungan nya kaya ako? Pagtatakpan? Feeling ko kasi close  na kami pero parang hindi pa pala.  Simpleng pangyayari pero nakapagpabago ng pagtingin ko sa pagkatao ng makakasama ko sa loob ng dalawang taon.
  Pero masaya ako dahil nagkaroon ako ng bagong kaibigan, madami silang nashishare na experience na makakatulong sa personal kong pag-unlad.   


1 comment:

  1. dapat sinagot mo lyn "it was the ghost" who turned off the AC.. hahaha

    ReplyDelete